Thứ Bảy, 19 tháng 7, 2014

Đừng để trẻ sợ môn toán khi cha mẹ dạy không đúng phương pháp

Rất nhiều trẻ hiện nay khi đến với gia sư toán Hà Nội cảm thấy sợ môn toán, cứ đến môn toán là các con không muốn học. Tại sao lại có vấn đề này? đó là câu hỏi của nhiều phụ huynh đặt ra với chúng tôi, chúng tôi đội ngũ gia sư toán xin trích dẫn bài viết để giúp quý phụ huynh phần nào hiểu được tại sao và mong rằng quý PH hãy rút kinh nghiệm để từ đó có phương pháp dạy con đúng cách.
'HỌC ĐÚNG PHƯƠNG PHÁP, TRẺ SẼ HẾT SỢ TOÁN'
Nghĩ rằng môn toán khô khan, máy móc nên nhiều trẻ "sợ" học. Song theo bà Nguyễn Thị Liên, Phó giám đốc đào tạo Mathnasium Việt Nam, nếu được dạy đúng phương pháp tư duy, các bé sẽ cảm thấy yêu thích việc học toán.



Được nghiên cứu và phát triển bởi Giáo sư toán học người Mỹ Larry Martinek - phương pháp Mathnasium được đánh giá là một trong những cách dạy toán hiệu quả cho trẻ em hàng đầu thế giới, giúp việc học toán của các bé trở nên nhẹ nhàng hơn. Bà Nguyễn Thị Liên, người có hơn 30 năm công tác trong lĩnh vực giáo dục chuyên ngành sư phạm toán chia sẻ với độc giả những điểm ưu việt của phương pháp này.

Bà Nguyễn Thị Liên, Phó giám đốc đào tạo Mathnasium Việt Nam.


- Là một giảng viên về toán học, bà nghĩ gì về việc lâu nay nhiều học sinh dễ bị căng thẳng vì không hứng thú, khó tiếp thu môn toán?

- Có một thực tế là nhiều học sinh giải toán rất máy móc, theo các công thức và bước định sẵn mà không thật sự hiểu hết ý nghĩa, bản chất của khái niệm hay phép tính. Khả năng giải toán của học sinh thường chỉ bó hẹp trong phạm vi dạng bài toán cụ thể mà các em đã được dạy. Do đó, khi đối diện với bài toán nâng cao hay mở rộng từ bài toán mẫu, các em dễ bị lúng túng.

Ví dụ với bài toán 6 : 2 = 3, các em lớp 2 được dạy sẽ hình dung 6 cái bánh chia làm 2 nhóm bằng nhau thì mỗi nhóm sẽ có 3 cái bánh, nhưng với phép tính 6 : 1/2 thì nghĩ theo cách đó sẽ rất khó. Do thiếu tư duy gây nên tâm lý "sợ" học toán xuất hiện ở nhiều trẻ.

- Vậy theo bà, điều gì ở phương pháp Mathnasium giúp trẻ thấy rằng môn khoa học này thú vị chứ không khô khan, rắc rối?

- Mathnasium giúp học sinh phát triển tư duy phân tích, khả năng suy luận và trí thông minh. Khác với một số phương pháp khác tập trung vào việc "rèn" học sinh thực hành nhiều và hình thành phản xạ tính toán nhanh theo quán tính thì Mathnasium chú trọng đến việc dạy các em hiểu rõ bản chất, biết cách phân tích để tìm ra trọng tâm của vấn đề, đồng thời biết giải thích, lập luận cho cách làm của mình. Nhờ vậy, học sinh sẽ hình thành và phát triển được tư duy logic, khả năng suy luận và trí thông minh của mình.

Ví dụ với phép tính nói trên, Mathnasium hướng dẫn học sinh về bản chất của phép tính 6 : 1/2 theo đúng ý nghĩa của nó: "Ở trong 6 cái bánh có bao nhiêu một nửa cái bánh?", hay "Có bao nhiêu một nửa cái bánh trong 6 cái bánh?". Từ cách suy nghĩ đó, ngay cả học sinh lớp 2 cũng có thể biết được 6 : 1/2 bằng bao nhiêu. Từ thái độ học tập tích cực đối với môn toán, các em dần hình thành thói quen tự học và có trách nhiệm hơn trong việc học các môn học khác.

- Nhưng vấn đề ở chỗ khả năng tiếp nhận cũng như mức độ yêu thích với môn học của học sinh không giống nhau, điều này được khắc phục như thế nào trong phương pháp học toán này?

- Thế mạnh của Mathnasium là dạy học theo hướng cá nhân hóa. Mỗi học sinh được kiểm tra trình độ đầu vào, phân tích theo từng chủ đề toán học, tìm ra điểm mạnh và hạn chế rồi từ đó xây dựng một kế hoạch học tập (Learning Plan) riêng cho từng em.

Nhờ vậy các em được học đúng với mức của mình. Học sinh giỏi sẽ thấy thách thức hơn, học sinh trung bình không cảm thấy quá đuối sức, quá căng thẳng với những kiến thức mà các em chưa nắm vững. Sự đa dạng của hệ thống bài tập và tình huống giúp các em luôn thích thú khi giải toán.

Mathnasium kết hợp việc giảng dạy bài tập với các dụng cụ và trò chơi toán học hứng thú để lôi cuốn học sinh ở mọi cấp độ, giúp các em hiểu sâu và kích thích lòng đam mê toán học.

- Nhiều phụ huynh cho biết con họ từ "sợ" trở nên "nghiện" môn toán sau thời gian học tại Mathnasium. Xin bà cho biết tại Mathnasium, sự tương tác giữa học sinh và giáo viên như thế nào?

- Khác với lớp học thông thường, tại trung tâm Mathnasium, các em được học trong một môi trường an toàn, vui vẻ và sinh động. Mathnasium tổ chức lớp học chỉ 5 học sinh và một giáo viên, đây là điều kiện lý tưởng để mỗi em được quan tâm sâu sát và tận tình.

Giáo viên giảng dạy tại Mathnasium được tuyển chọn, đào tạo theo tiêu chuẩn. Không chỉ về trình độ, giáo viên còn phải là người có khả năng nắm bắt tâm lý, không đánh giá các em đúng, sai mà kích thích người học bằng những câu hỏi mang tính gợi mở để học sinh phát biểu và trình bày ý kiến, cách giải của mình để đảm bảo rằng các em hiểu rõ bản chất của bài toán và giải đúng cách. Sự khuyến khích đó giúp các em mạnh dạn, yêu thích môn toán hơn.

 
Scroll to top