Thứ Năm, 29 tháng 5, 2014

Phương pháp dạy giúp bé học tốt môn toán


Khi con bạn chuẩn bị bước vào lớp một, bạn đã sẵn sàng để giúp bé bắt đầu với môn toán, nhưng lại không biết bắt đầu từ đâu. Bài viết này sẽ cho bạn một số cách để có thể giúp bé học toán nhanh và hiệu quả chứ không phải là khiến bé chán khi mỗi lần học toán.

1. Động viên và khích lệ bé: Điều gì khiến bạn hứng thú khi học toán? Hãy nghĩ đến chúng và nói với bé. Toán là môn học tư duy và sáng tạo, sách vở chỉ là một phần. Chính bạn sẽ là người truyền cảm hứng cho bé mỗi khi học toán.

2. Dạy trẻ tập đếm bằng những thứ đơn giản nhất: Bạn có thể sử dụng những tấm thẻ hay những chiếc que để bé tập đếm và trả lời các câu hỏi mà bạn đưa ra. Hãy cho bé tập đếm với những ngón tay trước để phòng trường hợp không có vật để sử dụng khi tập đếm.

3. Giảng cho bé về các khái niệm và nguồn gốc cơ bản, chứ không chỉ học thuộc lòng:Học thuộc lòng có thể sẽ có rất nhiều tác dụng, nhưng nó sẽ có tác dụng hơn nếu trẻ biết được nguồn gốc và chức năng của môn toán trong đời sống. Bằng cách này, bé sẽ bắt đầu biết áp dụng những kiến thức toán học vào nhiều điều hơn là trong sách vở. Điều này sẽ giúp bé khi học đến những bài toán nâng cao và phức tạp hơn.

4. Luôn luôn chắc chắn rằng trẻ đã hiểu hoàn toàn của bài này trước khi chuyển sang bài khác: nếu bạn bỏ qua một chi tiết nào đó trong bài toán, dù nhỏ, nó sẽ làm cho trẻ bối rối và nhầm lẫn, nhiều khi là không hiểu rõ về bài toán. Như vậy sẽ rất khó cho trẻ để làm tốt các bài tập khi bạn giao.

5. Cách chơi trò chơi về toán với những đồ vật xung quanh bạn: Hãy lấy ví dụ từ những vật đơn giản nhất như: cái bàn, bức tranh, bông hoa. Hãy để trẻ đếm các bức tranh trong các phòng và thực hiện phép cộng trừ với chúng. Cách học này khiến bé có cảm giác thoải mái và phát huy tối đa khả năng sáng tạo của bé.

6. Tặng những phần thưởng cho trẻ: Vào cuối những giờ học, bạn nên thưởng cho bé một món quà. Phần thưởng là những cái kẹo, cây kem hay đơn giản hơn là ôm bé vào lòng và động viên bé rằng hôm nay bé đã thông minh và giỏi như thế nào, giúp bé tăng thêm sự tự tin và giúp bé phấn đấu làm tốt hơn.

7. Dạy bé với một tôc độ phù hợp: Hãy dành thời gian ngồi với bé hàng ngày hoặc ít nhất là 2 lần 1 tuần để cùng học với bé. Đừng bao giờ quên: Hãy giữ cho buổi học vui vẻ và thoải mái!

8. Cùng thực hành toán với bé khi bạn với bé ở bất cứ đâu: Giả dụ bạn đi chợ, bạn có thể hỏi bé những câu đơn giản như: Mẹ có 10000đ, mua rau cho Tí ăn hết 5000đ, hỏi mẹ còn mấy nghìn đồng. Điều này sẽ giúp tạo nên sự kết nối trong trí óc của trẻ để trẻ tốt hơn trong môn toán.

9. Và cuối cùng, không bao giờ bỏ cuộc: Việc dạy trẻ học toán không phải là một việc nhanh chóng và dễ dàng. Bạn không nên vội vàng, hãy từ từ, rồi các kiến thức sẽ dần dần tự ngấm vào trẻ. Kể cả trường học là nơi dạy cho bé kiến thức, bạn vẫn là một nhân tố quan trọng không thể thiếu.Vì thế, không được bỏ cuộc.

Một số mẹo giúp bạn cùng bé học toán dễ hơn:

- Không được nổi giận nếu trẻ có trả lời sai những câu hỏi mà bạn đưa ra! Việc nghĩ mọi thứ theo hướng lôgic luôn quan trọng hơn việc trả lời đúng hay sai.

- Đơn giản hóa mọi thứ bạn có thể! Trẻ nhỏ chưa thể học được những gì quá phức tạp. Hãy kiên nhẫn và không bao giờ dạy cho trẻ nhanh hơn so với chương trình trẻ học.

- Không được học chậm quá mức! Nếu bạn cứ dừng chân lại mãi ở một bài thì sẽ làm cho bé chán và mất hứng học. Hãy điều chỉnh tốc độ học của bé một cách hợp lý nhất nhé !

Gia sư toán Hà Nội sưu tầm nguồn internet.

 
Scroll to top